การทําความเข้าใจการศึกษาแบบร่วมมือเกี่ยวข้องกับการตระหนักว่าเป็นแนวทางการเรียนรู้ที่ไม่เหมือนใครและบูรณาการซึ่งรวมการศึกษาทางวิชาการเข้ากับประสบการณ์การทํางานในโลกแห่งความเป็นจริง บริบทนี้เป็นสิ่งจําเป็นสําหรับนักเรียน นักการศึกษา และนายจ้างในการชื่นชมลักษณะที่โดดเด่นและประโยชน์ของการศึกษาแบบร่วมมือ
การศึกษาแบบสหกิจ มักเรียกว่า “สหกิจ” นอกเหนือไปจากการฝึกงานแบบดั้งเดิมหรือโปรแกรมการศึกษาการทํางานโดยเน้นความร่วมมือที่มีโครงสร้างระหว่างสถาบันการศึกษาและธุรกิจ ในแบบจําลองนี้ นักเรียนจะสลับระหว่างช่วงเวลาของการศึกษาทางวิชาการและตําแหน่งงานที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาของตน เงื่อนไขการทํางานเหล่านี้เปิดโอกาสให้นักเรียนนําความรู้ทางทฤษฎีไปใช้ในทางปฏิบัติ ได้รับประสบการณ์เชิงปฏิบัติอันมีค่าในขณะที่ยังคงศึกษาต่อในระดับปริญญา
ด้านความร่วมมือของแนวทางการศึกษานี้เกี่ยวข้องกับความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาและนายจ้างในการออกแบบหลักสูตรที่สอดคล้องกับความต้องการของอุตสาหกรรม มันส่งเสริมความสัมพันธ์แบบพึ่งพาอาศัยกันซึ่งนักเรียนไม่เพียงแต่มีส่วนร่วมในแรงงานเท่านั้น แต่ยังได้สัมผัสกับความท้าทายและความต้องการที่แท้จริงของอาชีพที่พวกเขาเลือก
การทําความเข้าใจการศึกษาแบบร่วมมือเกี่ยวข้องกับการตระหนักถึงวัตถุประสงค์สองประการ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ทางวิชาการของนักเรียนนโลกแห่งความเป็นจริงและเพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของอุตสาหกรรมโดยการผลิตผู้สําเร็จการศึกษาที่พร้อมทํางาน เป็นแนวทางแบบองค์รวมที่พยายามเชื่อมช่องว่างระหว่างทฤษฎีและการปฏิบัติ เตรียมนักเรียนสําหรับความซับซ้อนของสาขาที่พวกเขาเลือก ในขณะเดียวกันก็สร้างความมั่นใจว่าธุรกิจจะได้รับผู้เชี่ยวชาญที่มีทักษะและมีความสามารถ
โดยการทําความเข้าใจหลักการพื้นฐานของการศึกษาแบบ co-operative ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียสามารถมีส่วนร่วมอย่างแข็งขันและสนับสนุนการพัฒนาโปรแกรมที่ส่งเสริมความสัมพันธ์ที่เป็นประโยชน์ร่วมกันระหว่างสถาบันการศึกษาและอุตสาหกรรม ความเข้าใจนี้เป็นสิ่งสําคัญสําหรับการสร้างสภาพแวดล้อมทางการศึกษาที่ไม่เพียงแต่ให้ความรู้แก่นักเรียนเท่านั้น แต่ยังปลูกฝังทักษะเชิงปฏิบัติและประสบการณ์ที่จําเป็นสําหรับความสําเร็จในตลาดงานที่มีการแข่งขันสูงในปัจจุบัน