สหกิจศึกษา vs ฝึกงาน

ในระบบการศึกษาของสาขาวิชาที่ต้องมีการปฏิบัติงานวิชาชีพตามหลักสูตร ในปฏิบัติประจำวิชาว่า “ฝึกงาน” มักจะเป็นที่นิยมเป็นส่วนใหญ่ โดยมักจะเข้าทำงานช่วงภาคการศึกษาหรือฤดูร้อนขณะที่นักศึกษาว่างจากการเรียน อย่างไรก็ตาม การจัดระบบการศึกษาสหกิจศึกษาได้ยกระดับความเข้มงวดของการปฏิบัติงานจากฝึกงานเป็นสหกิจศึกษา เนื่องจากวิธีและระบบการจัดการศึกษาแบบสหกิจศึกษามีระดับความละเอียดสูงและมีผลสัมฤทธิ์ที่น่าพอใจ แม้ว่าสหกิจศึกษาและการฝึกงานมีความคล้ายคลึงกัน แต่ก็มีแตกต่างที่น่าสังเกตดังนี้ ประเด็นเปรียบเทียบ สหกิจศึกษา ฝึกงาน 1. การขอเข้าทำงาน ต้องสมัครและผ่านสัมภาษณ์กับองค์กรผู้ใช้บัณฑิต ไม่ต้องสมัครและสัมภาษณ์ จะพิจารณาจากหนังสือ/จดหมายขอความอนุเคราะห์ 2. สถานะของนักศึกษาในองค์กร…

Read More

สิทธิประโยชน์สำหรับนักศึกษา

การทําความเข้าใจประโยชน์ของการศึกษาแบบร่วมมือสําหรับนักเรียนเป็นสิ่งจําเป็นสําหรับทุกคนที่พิจารณาหรือเข้าร่วมในรูปแบบการเรียนรู้แบบไดนามิกนี้ การศึกษาแบบ Co-operative หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า co-op มีข้อได้เปรียบมากมายที่นอกเหนือไปจากประสบการณ์ในห้องเรียนแบบดั้งเดิม นี่คือภาพรวมที่ครอบคลุมของผลประโยชน์สําหรับนักเรียน การพัฒนาทักษะแบบองค์รวม ประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรม โอกาสในการสร้างเครือข่าย การจ้างงานที่เพิ่มขึ้น การสํารวจอาชีพ การสนับสนุนทางการเงิน การสร้างความมั่นใจ การเติบโตส่วนบุคคลและอาชีพ การทําความเข้าใจผลประโยชน์เหล่านี้ช่วยให้นักเรียนสามารถตัดสินใจได้อย่างมีข้อมูลเกี่ยวกับการศึกษาและเส้นทางอาชีพของพวกเขา การศึกษาแบบสหกรณ์ไม่เพียงแต่เกิดขึ้นในฐานะสะพานเชื่อมระหว่างสถาบันการศึกษาและอุตสาหกรรมเท่านั้น แต่ยังเป็นการเดินทางเพื่อการเปลี่ยนแปลงที่เตรียมเครื่องมือที่จําเป็นสําหรับนักเรียนเพื่อความสําเร็จในสาขาที่พวกเขาเลือก

Read More
three people sitting in front of table laughing together

ทำความเข้าใจสหกิจศึกษา

การทําความเข้าใจการศึกษาแบบร่วมมือเกี่ยวข้องกับการตระหนักว่าเป็นแนวทางการเรียนรู้ที่ไม่เหมือนใครและบูรณาการซึ่งรวมการศึกษาทางวิชาการเข้ากับประสบการณ์การทํางานในโลกแห่งความเป็นจริง บริบทนี้เป็นสิ่งจําเป็นสําหรับนักเรียน นักการศึกษา และนายจ้างในการชื่นชมลักษณะที่โดดเด่นและประโยชน์ของการศึกษาแบบร่วมมือ การศึกษาแบบสหกิจ มักเรียกว่า “สหกิจ” นอกเหนือไปจากการฝึกงานแบบดั้งเดิมหรือโปรแกรมการศึกษาการทํางานโดยเน้นความร่วมมือที่มีโครงสร้างระหว่างสถาบันการศึกษาและธุรกิจ ในแบบจําลองนี้ นักเรียนจะสลับระหว่างช่วงเวลาของการศึกษาทางวิชาการและตําแหน่งงานที่เกี่ยวข้องกับสาขาวิชาของตน เงื่อนไขการทํางานเหล่านี้เปิดโอกาสให้นักเรียนนําความรู้ทางทฤษฎีไปใช้ในทางปฏิบัติ ได้รับประสบการณ์เชิงปฏิบัติอันมีค่าในขณะที่ยังคงศึกษาต่อในระดับปริญญา ด้านความร่วมมือของแนวทางการศึกษานี้เกี่ยวข้องกับความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาและนายจ้างในการออกแบบหลักสูตรที่สอดคล้องกับความต้องการของอุตสาหกรรม มันส่งเสริมความสัมพันธ์แบบพึ่งพาอาศัยกันซึ่งนักเรียนไม่เพียงแต่มีส่วนร่วมในแรงงานเท่านั้น แต่ยังได้สัมผัสกับความท้าทายและความต้องการที่แท้จริงของอาชีพที่พวกเขาเลือก การทําความเข้าใจการศึกษาแบบร่วมมือเกี่ยวข้องกับการตระหนักถึงวัตถุประสงค์สองประการ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ทางวิชาการของนักเรียนนโลกแห่งความเป็นจริงและเพื่อตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของอุตสาหกรรมโดยการผลิตผู้สําเร็จการศึกษาที่พร้อมทํางาน เป็นแนวทางแบบองค์รวมที่พยายามเชื่อมช่องว่างระหว่างทฤษฎีและการปฏิบัติ เตรียมนักเรียนสําหรับความซับซ้อนของสาขาที่พวกเขาเลือก ในขณะเดียวกันก็สร้างความมั่นใจว่าธุรกิจจะได้รับผู้เชี่ยวชาญที่มีทักษะและมีความสามารถ…

Read More
meeting topic about cwic.

การประชุมข้อมูลสหกิจศึกษากับการดำเนินงาน (CWIE)

ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.อังค์ริสา แสงจานงค์ ผู้อานวยการสานักส่งเสริมวิชาการ และงานทะเบียน ประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการการใช้งานระบบฐานข้อมูลสหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการกับ การทำงาน (CWIE Database) ประจำปี พ.ศ. 2565 รุ่นที่ 1โดยมีนโยบายส่งเสริมให้สถาบันอุดมศึกษาร่วมกับสถานประกอบการจัดหลักสูตรสหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทางานและได้พัฒนาระบบฐานข้อมูลสหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทางาน เพื่อให้สถาบันอุดมศึกษาทุกแห่งนาเข้าข้อมูลพื้นฐานและข้อมูลหลักสูตรของสถาบันอุดมศึกษาและรายงานผลการดำเนินงาน CWIE ประจำปี 2565 วันอังคารที่ 11…

Read More