1) บทบาทและหน้าที่ของคณาจารย์นิเทศก่อน CWIE
1) การจัดหางานสหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการกับการทำงาน และการรับรองคุณภาพงานCWIE โดยคณาจารย์ควรมีส่วนร่วมโดยพิจารณาจากผลการเรียนรู้ที่จะเกิดขึ้นกับนักศึกษาและ สถานประกอบการเป็นสำคัญ โดยทำการศึกษาถึงลักษณะงาน โครงงาน/การปฏิบัติงานในแต่ละ สถานประกอบการร่วมกับผู้นิเทศ เพื่อเตรียมการอบรมนักศึกษาก่อนไปปฏิบัติงานจริง ที่สถานประกอบการ
1.2) การพิจารณาคุณสมบัตินักศึกษาCWIE คณาจารย์นิเทศในสาขาวิชาที่นักศึกษาสังกัดต้องร่วมกันกำหนดคุณสมบัติของนักศึกษา CWIE อาทิ เกรดเฉลี่ยสะสม เงื่อนไขทางวิชาการ พฤติกรรม ทักษะ
1.3) การจับคู่ระหว่างนักศึกษากับสถานประกอบการ คณาจารย์นิเทศในสาขาวิชาที่นักศึกษาสังกัดต้องร่วมกันพิจารณา ความเหมาะสมของการจับคู่ระหว่างนักศึกษากับสถานประกอบการโดยคำนึงถึงความถนัด ด้านวิชาการ ความปลอดภัย สุขภาพ กระบวนการดูแลและจัดการเพื่อให้นักศึกษาได้ปฏิบัติงานจริง ระยะเวลาหรือแผนงานที่นักศึกษาทำงานที่สถานประกอบการ
1.4) การชี้แจงนักศึกษาก่อนไปปฏิบัติงาน คณาจารย์นิเทศต้องชี้แจงนักศึกษา CWIE ถึงข้อควรปฏิบัติ แผนงาน ที่นักศึกษาทำงานที่สถานประกอบการและตารางเรียนที่สถาบันอุดมศึกษา ข้อพึงหลีกเลี่ยงตลอดจน ช่องทางการติดต่อสื่อสารเมื่อมีเหตุจำเป็น ก่อนที่นักศึกษาจะเริ่มปฏิบัติงาน
2) บทบาทและหน้าที่ของผู้นิเทศก่อน CWIE
2.1) การกำหนดงาน CWIE ผู้นิเทศควรกำหนดงาน/โครงงาน ระยะเวลาในการทำโครงงาน ที่ต้องการให้นักศึกษาปฏิบัติ รวมถึงกำหนดคุณสมบัติของนักศึกษา ทักษะพิเศษที่เหมาะสมกับลักษณะงาน
2.2) การกำหนดแผนงาน ผู้นิเทศและผู้บริหารสถานประกอบการควรมีการประชุม วางแผนงาน ที่ต้องการให้นักศึกษามาปฏิบัติ จัดการกระบวนการทำงานเพื่อให้นักศึกษาได้ปฏิบัติงานจริง
2.3) เตรียมการคัดเลือกและติดต่อสถาบันอุดมศึกษาเพื่อรับนักศึกษา ผู้นิเทศและฝ่ายพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ควรส่งเอกสารขอรับนักศึกษา ในสาขาต้องการให้นักศึกษามาปฏิบัติตามแต่ละสถาบันอุดมศึกษากำหนด
อ้างอิง
เอกสารประกอบการอบรม. “หลักสูตรคณาจารย์นิเทศสหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการทำงาน รุ่นที่11”. สมาคมสหกิจศึกษาไทย. 9-11 พ.ย. 2565.