หลักสูตร CWIE จัดให้นักศึกษามีประสบการณ์โดยการปฏิบัติงานจริงในสถานประกอบการ โดยถือว่า “คนเรียนรู้จากประสบการณ์การทำงาน ผ่านการวิเคราะห์สะท้อนคิด” (Learning through Reflection on Working) การวิเคราะห์สะท้อนคิดจึงเป็นกระบวนการที่จะช่วยเชื่อมโยงระหว่างความรู้เชิงทฤษฎีกับความรู้เชิงปฏิบัติให้ “รู้ชัดปฏิบัติได้” และเกิดการพัฒนาวิชาชีพต่อเนื่องไปสู่อนาคตของการทำงานและการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง (Continuing Professional Development)
การวิเคราะห์สะท้อนคิด (Reflective Account of Practice) เป็นส่วนหนึ่งของ CWIE ทั้งก่อน-ระหว่าง-หลัง การปฏิบัติ CWIE เพื่อให้นักศึกษาใช้เป็นเครื่องมือในการประเมินตนเอง (Self-Assessment) เกี่ยวกับผลลัพธ์การเรียนรู้จากการทำงานที่ได้จากการปฏิบัติ CWIE
การคิดวิเคราะห์สะท้อนคิดในหลักสูตร CWIE
การคิดวิเคราะห์สะท้อนคิด ในหลักสูตร CWIE
- การเรียนรู้วิชาการ (Academic Learning) ช่วยให้ลู่ทางการประยุกต์และการบูรณาการทฤษฎีกับการปฏิบัติ
- การพัฒนาทักษะ (Skill Development) ช่วยเสริมสร้างทักษะต่างๆ ทั้งด้านเทคนิควิชาชีพและการทำงานกับคน (Technical and Human Skills)
- การเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) ช่วยการปฏิบัติและพัฒนาวิชาชีพตนเองต่อเนื่อง (Continuing Professional Development)
การนำเสนอบทวิเคราะห์สะท้อนคิด
โดยเขียนบันทึกการสะท้อนคิด ทั้ง ก่อน (เช่น ทำบันทึกความคาดหวัง) ระหว่าง (เช่น เป็นรายงานประจำสัปดาห์หรือสองสัปดาห์) และ หลังปฏิบัติ (เช่น ทำสรุป โดยคณาจารย์นิเทศร่วมกับผู้นิเทศจากสถานประกอบการกำหนดเนื้อหาสาระและประเด็นต่างๆ รวมทั้งรูปแบบ (Template) พร้อมกรอบและแนวทางของบทวิเคราะห์สะท้อนคิด)
- รายงานเป็นลายลักษณ์อักษร (Written Presentation)
- รายงานปากเปล่า (Oral Presentation)
- ทั้งลายลักษณ์อักษรและปากเปล่า
อ้างอิง
วิจิตร ศรีสอ้าน. เอกสารประกอบการอบรม มิติที่ 3 ด้านกระบวนการและกิจกรรม หน่วยที่ 8วิเคราะห์สะท้อนคิด. “หลักสูตรคณาจารย์นิเทศสหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการทำงาน รุ่นที่11”. สมาคมสหกิจศึกษาไทย. 9-11 พ.ย. 2565.