4.1 หลักสูตร CWIE
หลักสูตร CWIE คือ หลักสูตรการเรียนการสอนในลักษณะร่วมผลิตระหว่างสถาบันอุดมศึกษาและสถานประกอบการ (ภาครัฐ เอกชน ชุมชน) เพื่อให้บัณฑิตมีสมรรถนะ (Competency) ตรงตามความต้องการ พร้อมสู่โลกแห่งการทำงานจริงได้ทันที สามารถพัฒนาอาชีพในปัจจุบันและเตรียมความพร้อมรองรับตำแหน่งงานในอนาคต (ดร.อรสา ภาวิมล) ดังนั้น CWIE จึงมีลักษณะสำคัญ ดังนี้ 1) เกิดจากความร่วมมือในลักษณะ Co-Creation ของสถาบันอุดมศึกษาและภาคผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ต้องการกำลังคนคุณภาพเดียวกันหรือใกล้เคียงกัน 2) มีลักษณะเป็นหลักสูตรฐานสมรรถนะ (Competency-Based Curriculum) 3) จัดการเรียนรู้ภาคทฤษฎีในสถาบันอุดมศึกษาและเรียนรู้ภาคปฏิบัติด้วยการทำงานจริงในสถานประกอบการ การพัฒนาหลักสูตร CWIE จึงเป็นกระบวนการที่เรียกว่า Backward Design ดังแผนภาพ
กระบวนการ CWIE หลักสูตร CWIE เกิดจากความร่วมมือลักษณะพหุภาคี ประกอบด้วยสถาบันอุดมศึกษา รัฐบาล หน่วยงานภาครัฐ สถานประกอบการ ตลอดจนสมาคมหรือองค์กรวิชาชีพ ที่เกี่ยวข้อง ด้วยการพัฒนาหลักสูตรที่อาศัยปรัชญา “การเรียนรู้ผ่านการสะท้อนคิดจากประสบการณ์ การทำงาน (Learning through Reflection on Working)” ที่มีรูปแบบที่หลากหลาย ดังนี้
4.2 ผลลัพธ์การเรียนรู้ (Learning Outcomes)
ผลลัพธ์การเรียนรู้ หมายถึง การเปลี่ยนแปลง (Changes) หรือผลประโยชน์ (Benefits) ของบุคคลที่เกิดขึ้นจากการเรียนรู้ การเปลี่ยนแปลงหรือผลประโยชน์ดังกล่าวอาจจะวัด ในรูปของความสามารถหรือผลสัมฤทธิ์
ผลลัพธ์การเรียนรู้แบ่งออกเป็น ผลลัพธ์ทางปัญญา (Cognitive Outcomes) ซึ่งหมายถึงความสามารถของมนุษย์ในการจำ การรับรู้พัฒนาการทางสติปัญญา ตลอดถึงความสามารถในการคิด วิเคราะห์ แก้ปัญหา และผลลัพธ์ที่มิใช่ทางปัญญา (Non-cognitive Outcomes) คือ การบรรลุค่านิยม คุณธรรมต่าง ๆ ที่มิได้เกิดจากการเรียนการสอนโดยตรง แต่ เกิดจากกิจกรรมนอกหลักสูตร และสังคมในสถาบันอุดมศึกษาที่หล่อหลอมมาตลอดระยะเวลาที่ศึกษา
4.3 การประเมินผล CWIE
การประเมินผล CWIE จึงหมายถึง กระบวนการออกแบบการวางแผนเพื่อการเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูล ตลอดจนการเขียนรายงานเพื่อยืนยันผลที่เกิดขึ้นจาก การจัดหลักสูตร CWIE ของสถาบันอุดมศึกษาว่าเป็นไปตามนโยบาย วัตถุประสงค์ และเป้าหมาย ที่กำหนดหรือไม่
4.3.1) การประเมินผลสัมฤทธิ์เชิงนโยบาย ของ CWIE หมายถึง การประเมินผลรวมอันเนื่องมาจากการกำหนดนโยบาย CWIE ของรัฐบาลที่นำไปสู่การปฏิบัติร่วมกันในลักษณะพหุภาคีของสถาบันอุดมศึกษา สถานประกอบการ ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง
4.3.2) การประเมินผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา (Educational Outcome Assessment) หมายถึง การประเมินผลสัมฤทธิ์ของนักศึกษาหรือบัณฑิตภายหลังการเรียนรู้ตามประสบการณ์การเรียนรู้ที่กำหนดในหลักสูตร ตลอดจนกิจกรรมนอกหลักสูตร และกิจกรรมต่าง ๆ อันเป็นสภาพแวดล้อมที่จัดขึ้นโดยสถาบันอุดมศึกษา หรือ อาจจะเรียกว่า “ผลลัพธ์การเรียนรู้” ของนักศึกษา (Student Learning Outcomes)
อ้างอิง
เอกสารประกอบการอบรม. “หลักสูตรคณาจารย์นิเทศสหกิจศึกษาและการศึกษาเชิงบูรณาการทำงาน รุ่นที่11”. สมาคมสหกิจศึกษาไทย. 9-11 พ.ย. 2565.